เทพื้นคอนกรีตด้านรับแดดบ่าย สาเหตทำบ้านร้อน

คุณเตรียมบ้านรับหน้าร้อนพร้อมแล้วรึยัง? ที่ถามก็เพราะว่า อีกไม่เท่าไหร่ หน้าร้อนก็จะมาเยี่ยมเยียนเราอีกครั้งแล้ว บ้านของเราพร้อมแล้วรึยังกับอากาศร้อน อบอ้าวที่จะมาถึง

วันก่อนแวะไปนั่งฟัง ผศ.ดร. อรรจน์ เศรษฐบุตร อาจารย์ คณะสถาปัตย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ และกรรมการผู้ร่วมก่อตั้ง สถาบันอาคารเขียวไทย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมบ้านรับมือกับหน้าร้อนที่ใกล้เข้ามา ในหัวข้อ “ออกแบบดี เลือกวัสดุเป็น บ้านเย็นสบาย” ที่ SCG Experience เมกะ บางนา

เห็นว่าเป็น guildline เตรียมพร้อมรับมือกับอากาศร้อนที่จะมาถึง ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งเจ้าของบ้านที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน และเจ้าของบ้านที่กำลังจะปรับปรุงบ้านที่อยู่อาศัยมานาน ให้กลายเป็นบ้านที่อยู่สบาย และประหยัดพลังงาน

อย่าเทพื้นคอนกรีตด้านที่รับแดดจัด บ้านจะร้อน
ทั่วไปแล้ว คนที่ซื้อบ้าน สร้างบ้าน แล้วพอมีพื้นที่ด้านนอกตัวบ้านอยู่บ้างก็มักจะเทพื้นคอนกรีตทำโรงจอดรถ ทางเดินรอบตัวบ้าน เพิ่มเติม ซึ่งเจ้าพื้นคอนกรีตนี่เอง ที่เป็นสาเหตเบื้องต้นที่ทำให้บ้านร้อนขึ้นได้ โดยเฉพาะพื้นหรือลานคอนกรีตที่อยู่ทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก นั่นเพราะว่า เจ้าคอนกรีตเป็นวัสดุที่สะสมความร้อนเก่งมาก (Thermal mass) เมื่อคอนกรีตถูกแสงแดง มันจะดูดซับความร้อนเอาไว้ตลอดวัน และจะถ่ายเทความร้อนออกมาในตอนกลางคืน เราก็จะรู้สึกว่าบริเวณรอบๆ บ้าน รวมถึงภายในตัวบ้านอบอ้าว และก็จะปรับอุณหภูมิแอร์ให้เย็นลงอีก ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานเพิ่มขึ้น

อาจารย์ท่านแนะนำว่า ถ้าทิศใต้หรือทิศตะวันตก ไม่แนะนำให้เทพื้นคอนกรีต เนื่องจากเป็นทิศที่รับแดดจัด

และถ้าไม่อยากเทปูนล่ะ จะมีวิธีแก้ไขมั้ย?
มีค่ะ เปลี่ยนวัสดุปูพื้นเป็นวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้เร็ว อย่างเช่น บล็อคปูพื้น ข้อดีคือ มีลวดลายให้เลือก เสียหายก็ซ่อมง่าย เปลี่ยนเป็นก้อนๆ ระบายความร้อน ระบายน้ำได้เร็ว เพราะการปูบล็อคพื้น จะใช้ทรายอัดให้แน่นเพื่อปรับระดับก่อนที่จะปูบล็อค

หรือจะใช้การปลูกต้นไม้สร้างร่มเงาให้กับพื้นคอนกรีต ช่วยลดอุณหภูมิพื้นลงได้ ร่วมกับการรดน้ำต้นไม้บ่อยๆ ก็จะช่วยเติมความเย็น ความชื้นให้กับพื้นโดยรอบบริเวณบ้านอีกทางหนึ่ง

เป็น guildline ง่ายๆ ที่เจ้าของบ้านทั้งหลาย สามารถนำไปปรับใช้ที่บ้านได้เอง  เพื่อลดความร้อนให้ตัวบ้าน และลดค่าไฟฟ้าที่ต้องเร่งแอร์ให้เย็นสบายมากขึ้น ลองเอาไปปรับใช้ตามที่เหมาะสมกับตัวเอง อาจจะเลือกเทพื้นคอนกรีตเฉพาะด้านที่รับแดดเช้าหรือโดนแดดไม่มาก  ส่วนด้านที่โดนแดดจัดก็เลี่ยงไปใช้วัสดุปูพื้นชนิดอื่นที่ระบายความร้อนได้เร็ว  หรือถ้าไม่อยากเสียเวลาทุบ รื้อ ปูพื้นใหม่ จะใช้การปลูกต้นไม้ให้ร่มเงากับลานคอนกรีตแทนก็ได้ค่ะ

One Comment

  1. เทพื้นคอนกรีตหน้าบ้านไปแล้วกว้างอยู่ค่ะ ร้อนมากยิ่งเข้าบ้านเหมือนตู้อบเลย แก้ไขยังไงได้บ้างค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น