ผนังเบา ผนังกั้นแบ่งพื้นที่ภายในบ้าน

เดี๋ยวนี้ เวลาที่เราจะกั้นแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้าน ในอาคาร ช่างมักจะใช้ผนังที่เรียกว่าผนังเบา หรือผนังโครงเบามากั้นแทนผนังก่ออิฐ เนื่องจากข้อดีของมันหลายๆ อย่าง วันนี้ก็เลยถือโอกาสพาไปรู้จักผนังโครงเบาหรือผนังเบากันเสียหน่อย ว่าแท้จริงแล้วเจ้าผนังโครงเบาหรือผนังเบามันคืออะไร เหมาะกับงานแบบไหน มีจุดเด่น-จุดด้อยอะไรบ้าง จะได้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการตัดสินใจของเจ้าของบ้านได้
Credit Picture http://www.wisdomcs.co.th/articles.php

ขอบคุณข้อมูล หนังสือ Material guide ของทาง SCG Experience

ผนังโครงเบาหรือผนังเบา คือผนังที่ช่างเขาจะตีโครงคร่าวขึ้นมาเป็นโครงผนัง แล้วใช้วัสดุเป็นแผ่นๆ มาตีตะปูหรือยิงตะปูเกลียว ปิดทับโครงคร่าวทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นรูปแบบผนังทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าก่อสร้าง และช่วยให้โครงสร้างบ้านไม่ต้องรับน้ำหนักมากๆ ของผนังก่ออิฐฉาบปูน ส่วนใหญ่แล้วช่างจะใช้กับงานผนังภายใน

ผนังโครงเบาจะประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่ๆ
1. โครงคร่าว หรือเฟรมสำหรับให้วัสดุเป็นแผ่นยึดติด มี 2 แบบ โครงคร่าวไม้ กับโครงคร่าวเหล็ก

2. วัสดุปิดโครงคร่าว หรือแผ่นผนัง มีอยู่หลายชนิด หลายประเภทขึ้นอยู่กับการใช้งาน ยิปซั่ม,ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด, ไม้อัด ฯลฯ

จุดเด่นหรือข้อได้เปรีบบของผนังโครงเบา
-ติดตั้งง่าย ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน ถ้าเทียบกับการผนังก่ออิฐ

-น้ำหนักเบา ไม่เป็นภาระน้ำหนักให้กับโครงสร้างบ้าน เวลาติดตั้งก็เลยไม่จำเป็นว่าจะต้องวางผนังโครงเบาให้ตรงกับแนวคานเท่านั้น

-ซ่อมแซม รื้อถอนง่าย ไม่ยุ่งยาก

-ราคาประหยัดกว่าผนังก่ออิฐ

เห็นข้อดีหรือความได้เปรียบของผนังโครงเบากันไปแล้ว คราวนี้มาดูข้อจำกัดของผนังโครงเบากันบ้าง
ข้อจำกัดของผนังโครงเบาหรือผนังเบา
-รับน้ำหนักไม่ได้มาก จะเจาะยึด แขวนข้าวของต่างๆ ต้องระวังเรื่องน้ำหนักให้ดี อย่าให้เกินที่แผ่นผนังจะรับได้ หรือถ้าจะเจาะก็ต้องเลือกเจาะตำแหน่งที่ตรงกับโครงคร่าว เพื่อใช้โครงคร่าวเป็นตัวยึด

-การเจาะ แขวนสิ่งของต่างๆ บนผนังเบา ต้องเลือกใช้พุกเฉพาะ หรือพุกที่ใช้กับวัสดุผนังชนิดนั้นๆ ใช้สุ่มสีสุ่มห้าไม่ได้เด็ดขาด อาจจะทำให้ผนังเสียหายได้

-ต้องปิดผิวเพื่อความสวยงาม เนื่องจากผิวของวัสดุแผ่นผนังส่วนใหญ่ หน้าตาไม่ค่อยสะสวยเท่าไหร่ อาจจะต้องตกแต่งเพิ่มด้วยการทาสี ฉาบปูนบางๆ สกีมโค๊ต หรือติดวอลเปเปอร์ช่วย ถึงจะสวยขึ้น

-ผนังจะเนี้ยบ ไม่เนี้ยบ ส่วนหนึงอยู่ที่ช่างด้วย ไม่ใช่ว่าช่างทุกคนจะสามารถทำผนังโครงเบาได้สวย เนี้ยบเหมือนกันทุกคน เพราะงานพวกนี้เป็นกึ่งๆ งานฝีมือที่ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญระดับหนึ่ง เคยได้ยินมว่า ช่างทำผนัง ทำฝ้าจะเป็นช่างกลุ่มแรกๆ ที่ผู้รับเหมามักจะเก็บเอาไว้ประจำอยู่ในทีมของตัวเอง

-ผนังโครงเบา ใช้ไม่ได้กับพื้นที่ที่มีน้ำขัง หรือโดนความชื้นบ่อยๆ อย่างเช่น ห้องน้ำ ยกเว้นวัสดุแผ่นผนังที่ทนความชื้นหรือทนน้ำได้
ถ้าดูตามคุณสมบัติ ข้อได้เปรียบและข้อจำกัดที่ว่ามาทั้งหมดแล้ว ผนังโครงเบาหรือผนังเบา เหมาะกับงานผนังภายใน กั้นแบ่งพื้นที่ งานต่อเติม ปรับปรุงพื้นที่ ติดตั้งง่าย เร็ว และประหยัดกว่าผนังก่ออิฐ แต่ด้วยความที่ผิวหน้าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ต้องเตรียมสตางคเผื่อสำหรับการตกแต่งผิวหน้าไว้ด้วย กับเรื่องความแข็งแรงที่ยังไงก็สู้ผนังก่ออิฐไม่ได้

คราวหน้าเราจะมาดูกันว่า วัสดุที่ใช้ทำแผ่นผนัง มีอะไรบ้าง แล้วควรจะเลือกวัสดุแผ่นผนังแต่ละประเภทกับการใช้งานแบบไหน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น